Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Những Phần mềm chuyên làm kỹ xảo điện ảnh

Kỹ xảo điện ảnh là một lĩnh vực rất chuyên biệt trong điện ảnh. Vì thế nó đòi hỏi người kỹ thuật viên phải có óc sáng tạo và chuyên môn kỹ thuật rất cao, có như thế mới đáp ứng được yêu cầu của công việc. Vậy những chuyên môn kỹ thuật đó là gì? có phải những người làm việc trong ngành này, phải biết pha trộn hóa chất để tạo ra các vụ nổ, hay họ phải tạo ra những cỗ máy bằng kỹ năng của người thợ cơ khí? Không..ngày nay hầu như tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy trong các bộ phim bom tấn, đều được xây dựng trên hệ thống máy tính với sự hỗ trợ của những phần mềm mô phỏng chuyên nghiệp. vậy phần mềm đó là gì, ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về chúng nhé.

Phần mềm xây dựng hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh, Adobe After Effects.

Ngày nay có rất nhiều các phần mềm ứng dụng được phát triển để phục vụ cho nhu cầu của nền công nghiệp điện ảnh, ngoài những phần mềm biên tập phim Phi tuyến tính như Premiere Pro, Final cut Pro, Edius Grass Valley.. còn có rất nhiều các phần mềm mô phỏng 3D, chuyên dùng cho việc sản xuất các bộ phim hoạt hình 3D như Autodesk Maya, Autodesk 3Ds Max, Zbrush...Nhưng với riêng lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh, người ta không thể không nhắc đến Adobe After Effects. Có thể nói Adobe After Effects đã và đang là nhà vô địch không đối thủ trong lĩnh vực tạo ra các hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh đặc biệt, với tính năng mạnh mẽ cộng với ngân hàng hiệu ứng hỗ trợ cực mạnh, được cài đặt dưới dạng Plugins như Trapcode Suite, 3D Element, Redgiant...đã mang đến cho phần mềm After effects một sức mạnh độc tôn trong thị trường xử lý kỹ xảo dành cho phim.
phần mềm kỹ xảo điện ảnh after effects
Phần mềm làm kỹ xảo Adobe After Effects

Phần mềm tạo hiệu ứng kỹ xảo mô phỏng môi trường 3D.

Nếu After Effects mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị, thì phần mềm Maxon Cinema 4D sẽ khiến bạn phải đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Với khả năng mô phỏng đối tượng 3D tuyệt vời, nhất là các hiệu ứng kỹ xảo có yếu tố mô phỏng các tương tác về vật lý trong phim, vì dụ như một tòa nhà sụp đổ, các cảnh cháy nổ...Những điều mà Cinema 4D mang lại là vô cùng thú vị, tuyệt vời hơn thế nữa Cinema 4D có khả năng tương tác tuyệt vời với Cinema 4D và chính nhờ vào mối "Lương duyên" đầy tốt đẹp này mà giờ đây đôi " Song kiếm hợp bích" này đang "làm mưa, làm gió" trong các siêu phẩm điện ảnh của thế giới.

Phần mềm Ciname 4D
Phần mềm làm kỹ xảo 3D Cinema 4D

Phần mềm tạo hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh SideFX Houdini

Xuất hiện khá muộn, sau khi Maxon Cinema 4D đã thành danh trên thị trường phần mềm ứng dụng dành cho lĩnh vực VFX. Nhưng không vì thế mà SideFx Houdini mất đi vẻ quyến rũ của mình, mà ngược lại cái tên đầy mới mẻ, mà đôi lúc người ta mới nghe thường hay nhầm tưởng đó là phần mềm dành cho dân chơi cờ vua, đang ngày càng được giới VFX chuyên nghiệp chú ý, dự báo trong 1 tương lai gần SideFx Houdini sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với đàn anh Maxon Cinema 4D

phan mem ky xao dien anh sidefx houdini
Phần mềm Houdini

Phần mềm chuyên mô phỏng kỹ xảo dưới dạng chất lỏng RealFlow.

Nếu để mô phỏng một cơn cuồng nộ của Đại dương, hay một dòng thác dữ dội với hình ảnh chân thực nhất, bạn phải nhờ đến vai trò không thể thay thế của RealFlow. Ngày nay bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của phần mềm ở mọi quảng cáo có sử dụng yếu tố chất lỏng, từ những dòng Chocolate nóng hổi cho đến làn nước mát lạnh trong lành mà bạn thường thấy trong quảng cáo về những sản phẩm nước uống tinh khiết, có thể nói Realflow chính là vị hoàng đế cho những kỹ xảo về chất lỏng.

phan mem lam ky xao nuoc houdini
Phần mềm kỹ xảo realflow

Để Học được những phần mềm kỹ xảo tuyệt vời này phải làm sao?

Ngày nay ở Vietnam có rất nhiều Trung tâm, Trường đào tạo về chuyên ngành Multimedia có giảng dạy về lĩnh vực VFX và tập trung đa số ở khối trường có tính liên kết quốc tế, những đơn vị này chính là nơi cung cấp chính cho thị trường VFX non trẻ của Vietnam.
Nhưng không phải trung tâm nào cũng đi đúng hướng, thông thường thì các kiến thức học viên có được chỉ là các kiến thức nền tảng, thậm chí không đầu cuối, chính vì thế hệ quả sau khi học viên tốt nghiệp ra trường rất khó theo kịp yêu cầu thực tế của Xã hội. Các bạn trẻ quan tâm đến VFX vẫn phải tự học từ những kênh chia sẻ kiến thức về VFX trên mạng, và không thể không nói đến diễn đàn video trực tuyến Youtube nơi các bạn có thể tìm thấy những kiến thức tổng hợp từ nấu ăn, làm đẹp, những kiến thức tin học căn bản như những bài chia sẻ về thủ thuật máy tính và dĩ nhiên là một khối lượng kiến thức về VFX khổng lồ nơi bạn có thể tìm thấy rất nhiều những hướng dẫn bổ ích. Để kết lại bài viết xin được trích dẫn cho các bạn một số địa chỉ các bạn có thể theo học về lĩnh vực VFX

           Internet:
  •         Video Copilot
  •         Lynda
  •         Creativecow
  •         AEtuts
Nếu bạn muốn theo học ở viêt nam, hiện nay chỉ có các khối trường Liên kết đào đạo với nước ngoài mới giảng dạy về lĩnh vực này và những đơn vị được xem là đào tạo về VFX mạnh nhất hiện nay, đang tập trung chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng để có một kết quả tốt nhất, ngoài nỗ lực của bản thân, bạn phải dành thời gian tìm hiểu và học hỏi rất nhiều từ bên ngoài, mới có thể hoàn thiện được kỹ năng cũng như kinh nghiệm.

Hoàng Tuấn

3 nhận xét: