Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Kỹ xảo điện ảnh một nghề đầy lôi cuốn


Nếu bạn đã từng chót đắm mình trong không gian tràn ngập cảm xúc hình ảnh và âm thanh của siêu phẩm Avatar, chắc hẳn bạn sẽ tự nhủ rằng "ước gì môi trường sống của chúng ta cũng tươi đẹp như hành tinh Pandora của người Na'vi". Dù vẫn biết đó chỉ là những hình ảnh được xây dựng trên các phần mềm đồ họa mô phỏng, ước mơ chính là động lực mạnh mẽ nhất giúp con người chúng ta tồn tại và chinh phục những đỉnh cao vinh quang. Các nhà làm phim đã vô cùng thông minh khi khai thác tối đa cảm xúc của khán giả, bằng cách tạo ra những điều kỳ diệu. Những điều kỳ diệu ấy đã góp phần làm giàu có hơn cảm xúc tinh thần của mỗi con người, chính vì lẽ đó KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH luôn biết tạo ra những sức hút kỳ lạ, sức hút ấy luôn khiến cho khác giả không thể cưỡng lại.

KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH và giấc mơ chinh phục.


Từ một lĩnh vực lạ lẫm đầy sự huyền bí, được hình thành từ những quốc gia có nền Điện ảnh phát triển, cách cửa vốn dĩ im lặng bao năm của thế giới kỹ xảo phim, đã được mở toang bởi sức mạnh của cuộc cách mạng công nghệ thông tin. Người ta đã bắt đầu tìm hiểu và khám phá ra những bí mật đằng sau những bộ phim bom tấn đó, được thực hiện như thế nào và nhờ vào vai trò đắc lực của internet cũng như những tấm lòng hảo tâm đến từ nhiều nơi trên thế giới chia sẻ tích cực từ kinh nghiệm cho đến kiến thức. Thế giới hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho phim không còn là đỉnh cao hay là một món bảo bối chỉ dành riêng cho một số người nữa. Nó đã được mổ sẻ và phân tích tối đa, thậm chí ngày nay xuất hiện ngày càng nhiều những gương mặt nghiệp dư xuất sắc, bằng đam mê của mình, họ đã tự mình tạo nên những tác phẩm gây trấn động giới kỹ xảo chuyên nghiệp, những sản phẩm của họ có kỹ thuật, không thua kém bất cứ sản phẩm thứ thiệt nào.
Ngày nay ngoài sức hút của các khối ngành kinh tế, thương mại, y học...thì lĩnh vực Mỹ thuật đa phương tiện Multimedia nơi mà kỹ xảo là một phần của nó, đang là một trong những lĩnh vực thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, không chỉ bởi sức hút của nó với thị trường việc làm. Mà hơn thế chưa bao giờ con người được sống và thụ hưởng một thế giới nhiều màu sắc và cảm xúc đến như vậy và dĩ nhiên trong những tâm hồn trẻ trung nhiệt huyết kia, luôn chứa đầy khát vọng được khám phá. Họ luôn khát khao được trở thành 1 phần của thế giới đó, một thế giới họ đã và đang cho họ nhìn thấy sự kỳ diệu và họ muốn bước vào với niềm đam mê cháy bỏng.

Hậu trường kỹ xảo điện ảnh trong phim Hollywood

Kỹ xảo điện ảnh một nghề có thể biến bạn trở thành tỉ phú.

Chỉ với thị trường phim quảng cáo ở Vietnam, hàng năm đã cho ra đời hàng trăm mẫu quảng cáo khác nhau, dù trình độ vẫn còn thua xa trình độ của thế giới. Nhưng cũng có thể coi đây là những điểm sáng của lĩnh vực VFX đầy non trẻ, nhu cầu về nhân lực cho ngành này vô cùng thiếu thốn, có những dự án lớn đòi hỏi kỹ thuật cao, các nhà sản xuất vẫn phải bấm bụng mang ra nước ngoài, hay phải bỏ 1 khoản ngoại tệ không nhỏ mời chuyên gia nước ngoài về làm việc. Người ta tính rằng để có giây kỹ xảo 3D, người ta phải bỏ ra tối thiểu là 400 Dollar mỹ, với chi phí khổng lồ như thế nếu có chuyên môn bạn sẽ mau chóng trở thành một người hái ra tiền, bởi nhu cầu hiện nay của thị trường là vô cùng to lớn.

Học làm Kỹ xảo điện ảnh khó hay dễ

Trong cuộc sống này, dù từ những việc nhỏ nhất như thưởng thức một bữa ăn được phục vụ sẵn cũng chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Bạn sẽ tự hỏi " tại sao lại vô lý như thế..?" đơn giản bởi việc bạn thành thục trong việc gắp 1 món ăn một cách gọn gàng không để rơi rớt cũng là việc bạn phải học từ thủa bé. Vì thế dù bất cứ việc gì chúng ta cũng cần phải có sự nỗ lực và quan trong nhất là lòng đam mê
Lĩnh vực VFX luôn đòi hỏi con người phải có những nhân tố mang tính nền tảng, điều kiện đầu tiên chính là những ý tưởng của bạn. Như các bạn đã biết, kỹ xảo luôn đi trước suy nghĩ của con người bình thường, cũng như tư duy của khoa học kỹ thuật một thời gian rất xa..điều này đã được thể hiện qua các tác phẩm điện ảnh mà bạn đã xem, có như thế bạn mới có thể tạo ra những sự lôi cuốn khác biệt với phần còn lại của thế giới.
Những kiến thức về toán học, vật lý cũng là một yếu tố cần thiết, cho dù ngày nay bạn làm việc hầu hết trên các phần mềm ứng dụng, được hỗ trợ những tính năng vô cùng đặc biệt. Nhưng không vì thế mà bạn có thể ngồi và sai khiến, phần mềm chỉ là người đầy tớ giỏi giang và trung thành với bạn, khi nào bạn chứng minh cho nó thấy bạn là người nắm vững mọi kiến thức chuyên môn. Đơn cử nếu bạn muốn mô phỏng một một vụ nổ, phần mềm sẽ cho bạn các tham số về tốc độ, lực tương tác, nhưng việc vụ nổ xảy ra trong 1 không gian trống và một căn nhà là hoàn toàn khác nhau..và điều khác nhau ấy sẽ tạo nên hiệu ứng hình ảnh thế nào và hướng hay tâm vụ nổ nằm ở chỗ nào thì nó phụ thuộc vào kiến thức của bạn.
Đã có rất nhiều người bỏ thời gian và tiền bạc để theo đuổi niềm đam mê của mình trong lĩnh vực này, câu hỏi đặt ra
 Liệu họ có làm được không?
 câu trả lời là: Có
Câu hỏi thứ 2 được đặt ra
Liệu họ có thành công không?
Câu trả lời là: Chưa chắc...
Bởi việc nắm vững kiến thức để tao ra một sản phẩm theo đúng kiến thức là điều đơn giản phải có, nhưng từ những kiến thức đó để vươn tới điều lớn lao hơn thì hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của Bạn. Không có bất cứ trường lớp nào trên đời này có thể dạy bạn trở thành 1 người thành công, mà thành công chỉ đến từ sự nỗ lực và học hỏi.

Hoàng Tuấn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét