Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Kỹ xảo điện ảnh và hơi thở của công nghệ


Thành công của những siêu phẩm bom tấn ngày nay đã gần như gắn liền với vai trò của hiệu quả hình ảnh đặc biệt. Nó quyết định phần lớn doanh thu của bộ phim đó, sức thu hút của những tác phẩm điện ảnh có sử dụng vai trò của Kỹ xảo điện ảnh là vô cùng to lớn, minh chứng cho sự thành công đó được thể hiện rất rõ nét trên bảng xếp hạng top 10 những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Nơi bạn dễ dàng tìm thấy đa phần các gương mặt đình đám nhất hiện nay như Avata, Transformer, Iron Man.

Kỹ xảo điện ảnh vai trò không thể thay thế trong điện ảnh hiện đại.

Với doanh thu hàng tỉ Dollar và hơn thế nó đã góp phần thay đổi cách nhìn của công chúng yêu nghệ thuật thứ 7, từ việc đón nhận vai trò của hiệu quả hình ảnh đặc biệt như chất xúc tác làm tăng thêm sự thi vị cho bộ phim. Trở thành yêu tố mang tính sống còn cho nội dung truyền tải của một tác phẩm điện ảnh. Vì thế không thể nói là cường điệu hóa khi nhận định, vai trò của kỹ xảo điện ảnh ngày nay đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thay thế trong điện ảnh hiện đại.

Kỹ xảo điện ảnh trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Dù xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử của điện ảnh nhân loại, nhưng phải đến những năm 90 của thế kỷ 20, khi cao trào của cuộc cách mạng công nghệ thông tin lên đến đỉnh điểm, bằng việc xuất hiện ồ ạt các phát minh mang tính đột phá về công nghệ máy tính, phần mềm ứng dụng và thiết bị nghe nhìn. Dĩ nhiên nền công nghiệp điện ảnh cũng thừa hưởng không ít từ thành quả đó, dẫn chứng cụ thể là những siêu phẩm điện ảnh với quy mô và trình độ xây dựng hiệu quả hình ảnh đặc biệt trong phim ngày càng cao xuất và xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Nếu như ngày trước mỗi năm khán giả chỉ đón nhận được 2 - 3 tác phẩm cho một mùa phim, thì ngay nay chỉ trong một mùa hè có tới hàng chục bộ phim bom tấn được giới thiệu. Sự xuất hiện đó đã tạo ra một không khí cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các hãng phim và người được chăm sóc tinh thần nhiều nhất, chính là khán giả.
Vậy nhờ vào phép màu nào mà các bộ phim với những màn hiệu ứng kỹ xảo công phu, đòi hỏi mức đầu tư cả về mặt tài chính và thời gian lại được sản xuất với tốc độ chóng mặt đế như thế? Câu trả lời chính xác nhất chính là công nghệ, nhờ có sự xuất hiện của máy tính và các phần mềm ứng dụng chuyên biệt đã rút ngắn rất nhiều quy trình sản xuất của một tác phẩm điện ảnh. Không những thế máy tính còn tạo ra những hiệu quả hình ảnh đặc biệt ngày càng hoành tráng và ngày cảng bỏ xa trí tưởng tượng của con người....
Đơn cử một ví dụ: nếu ngày trước khi muốn thực hiện một cảnh cháy nổ giữa trung tâm của một thành đông đúc, người ta cần phải phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện. Nếu muốn quay bối cảnh thật, họ phải xin phép và tất nhiên không phải lúc nào cũng nhận được cái gật đầu của cơ quan quản lý. Hoặc nếu không họ phải bỏ rất nhiều chi phí để xây dựng 1 phim trường mô phỏng với tỉ lệ 1/1 với bối cảnh thực..Nhưng giờ đây với sự hỗ trợ của máy tính và phần mềm sẽ dễ dàng giúp các nhà làm phim đạt được mong ước đó, hơn thế những hiệu ứng hình ảnh được xây dựng trên các phần mềm mô phỏng này sẽ cho các nhà làm phim cơ hội đẩy cao hơn, sâu hơn quy mô và cường độ của bối cảnh quay đó nhiều lần, cho đến khi đạt được hiệu quả như mong muốn, mà không lo gây ra những sự cố mất kiểm soát về an toàn của con người và thiết bị. Ngày nay nhờ có vai trò của công nghệ, người ta có thể mô phỏng một cách chính xác cuộc sống diễn ra ngoài không gian như thế nào, tốc độ và quỹ đạo bay của một viên đạn ra làm sao, họ có thể mô tả chi tiết những tác động của thiên nhiên, những phản ứng của hóa học diễn ra trong môi trường một cách hoàn hảo, điều mà trước đến nay giới khoa học chỉ đưa ra nhận định dựa trên các con số tính toán. Hoặc chí ít là nó đã xã hội hóa những lĩnh vực mà từ trước đến giờ vốn chỉ tồn tại trong sự hiểu biết của số ít những con người có trách nhiêm liên quan.


Kỹ xảo điện ảnh đã tác động tích cực đến cuộc sống như thế nào?

Ngày nay khi bạn sử dụng nhưng chiếc Smart fone với màn hình cảm ứng đa chạm, những chiếc xe thể thao được thiết kế hầm hố với tộc độ khủng khiếp hay những thiết bị thông minh trong ngôi nhà của bạn, được  điều khiển bằng giọng nói hay được điều khiển bắng các thiết bị di động...Những cảm hứng sáng tạo đỉnh cao này, được các nhà sản xuất phát triển dựa trên chính những ý tưởng đã từng xuất hiện trong điện ảnh của nhiều thập niên trước, thời điểm mà máy tính còn đang là bí mật quốc gia và có trọng lượng hàng chục tấn, điện ảnh đã đưa ra những ý tưởng mới mẻ và giờ đây sau vài thập niên những ý tưởng đó đang trở thành khái niệm đỉnh cao công nghệ của nhân loại. Không ai dám chắc trong một ngày gần, những màn hình cảm ứng 3 chiều HUD trong bộ phim bom tấn Iron Man sẽ trở thành hình ảnh quen thuộc trong các văn phòng trên khắp thế giới, đó có phải là ước mơ hão huyền không? chắc chắn là không, câu trả lời sẽ là bao giờ và khi nào mà thôi. 

Hoàng Tuấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét